Nhằm tận dụng tối đa lợi thế về vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên để phát triển toàn diện hệ thống cảng biển nước ta, sao cho đến năm 2020, hệ thống cảng biển nước ta sẽ gồm 06 nhóm cảng biển, nhận và giao lưu từ 640 - 680 triệu tấn hàng xuất nhập khẩu/năm; trong đó, hàng tổng hợp, container khoảng 375 - 400 triệu tấn/năm..., ngày 24/06/2014, Thủ tướng đã ký Quyết định số 1037/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 với tổng kinh phí đầu tư (không bao gồm kinh phí đầu tư đối với các bến cảng, cầu cảng chuyên dùng) ước tính khoảng 80 - 100.000 tỷ đồng; trong đó, kết cấu hạ tầng công cộng cảng biển dự kiến khoảng 40 - 50.000 tỷ đồng.
Dự kiến, đến năm 2020, hệ thống cảng biển nước ta sẽ bao gồm 03 loại cảng: Cảng tổng hợp quốc gia (gồm các cảng chính như: Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu và cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa (loại IA); cảng đầu mối khu vực (loại I) như: Quảng Ninh, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh...); các cảng tổng hợp địa phương, có phạm vi hấp dẫn và chức năng phục vụ chủ yếu trong phạm vi địa phương tỉnh (loại II) và cảng chuyên dùng, phục vụ trực tiếp cho các cơ sở công nghiệp tập trung, hàng qua cảng có tính đặc thù (loại III).
Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng nhấn mạnh, chỉ đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp các luồng hàng hải công cộng phục vụ đồng thời cho nhiều cảng, khu bến, đặc biệt là luồng vào các cảng cửa ngõ quốc tế và một số cảng đầu mối khu vực trọng điểm có lượng hàng và mật độ tàu thông qua lớn. Đồng thời, ưu tiên đầu tư các dự án đối với các cảng, khu bến phục vụ lọc hóa dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa); Long Sơn (Bà Rịa - Vũng Tàu); Sơn Dương - Vũng Áng (Hà Tĩnh); Vĩnh Tân, Sơn Mỹ (Bình Thuận); Duyên Hải (Trà Vinh)...
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.





.png)
.png)
.png)

.png)



